วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

กล้วยหอม: ลดรอยเหี่ยวย่น ถนอมผิวหน้าให้ชุ่มชื่น

คุณรู้ไหมว่ากล้วยหอมที่ดูแสนจะธรรมดา ที่แท้แล้วมีความมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกล้วยหอมให้ดีขึ้นอีกนิดกันเถอะ กล้วยหอมมีสารน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ ซุคโคส ฟรุคโตส และกลูโคส (sucrose, fructose and glucose) แถมยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เมื่อทานกล้วยหอมแล้ว มันจะให้พลังงานแก่ร่างกายพร้อมนำไปใช้ทันทีเลยค่ะ จะยกตัวอย่างให้เห็นถึงพลังจากกล้วยหอม 2 ใบ พลังงานที่ได้จะมากพอที่จะให้เราทำงานถึง 90 นาทีแน่ะ แต่ประโยชน์ที่มหัศจรรย์ยิ่งกว่านั้นคือ ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และอาการผิดปกติของร่างกายต่างๆ
 

น้ำตะไคร้-แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด

ส่วนผสม – ตะไคร้ 20 กรัม(1ต้น ) – น้ำเชื่อม 15 กรัม( 1 ช้อนคาว ) – น้ำเปล่า 240 กรัม( 16 ช้อนคาว ) วิธีทำ นำตะไคร้มาล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้น ทุบให้แตก ใส่หม้อต้มกับน้ำ ให้เดือดกระทั่งน้ำตะไคร้ออกมาปนกับน้ำจนเป็นสีเขียวสักครู่จึงยกลง กรองเอาตะไคร้ออก เติมน้ำเชื่อม ชิมรสตามชอบ หรืออาจเอาเหง้าแก่ ที่อยู่ใต้ดิน ล้างให้สะอาดฝานเป็นแว่นบางๆคั่วไฟอ่อนๆพอเหลือง ชงเป็นชา ดื่มวันละ 3 ครั้งๆละ 1 ถ้วยชา จะช่วยขับปัสสาวะให้สะดวก ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ คุณค่าทางอาหาร : มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับอาหาร คุณค่าทางยา : แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อได้ดี ช่วยลดพิษของสารแปลกปลอมในร่างกาย

น้ำแครอท

ส่วนผสม น้ำเชื่อมเข้มข้น 8 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา แครอทหั่นเล็กๆ 3 ช้อนโต๊ะ น้ำสุก 2 แก้ว วิธีทํา 1.ล้างแครอทให้สะอาด 2.หั่นเป็นชิ้นเล็กๆเติมนําปั่นให้ละเอียด 3.ผสมนําเชือม นํามะนาว เกลือเติมตามส่วนผสมให้เข้ากัน 4.ใส่นําแข็งบดก่อนเสริฟ คุณค่าทางโภชนาการ สําหรับ1ที่ พลังงาน 106.66กิโลแครอรี่ วิตามินเอ 349.66ไมโครกรัม

ว่านหางจระเข้: บำรุงผิว ป้องกันฝ้า ลบรอยจุดด่างดำ รักษาสิว
คุณค่าของว่านหางจระเข้มีมากมาย นอกจากใช้รักษาโรคแล้ว ยังใช้บำรุงผิว บำรุงเส้นผมได้ด้วย ปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า มีแชมพูสระผม และเครื่องสำอางหลายอย่าง ที่ใช้ว่านหางจระเข้เป็นส่วนประกอบ และกำลังเป็นที่นิยมของคนทั่วไป เนื่องจากว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติสามารถช่วยให้กระบวนการเมตะโบลิซึม ทำงานได้เป็นปกติ ลดการติดเชื้อ สลายพิษของเชื้อโรค กระตุ้นการเกิดใหม่ ของเนื้อเยื่อส่วนที่ชำรุด

น้ำกะเพรา : บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ

บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ และช่วยให้ลำไส้ทำงานได้สะดวกวิธีทำ ใช้ใบกะเพราตากแห้งสนิท ประมาณ 1/2 ถ้วย น้ำมะนาวสด น้ำตาลทรายแดง เกลือป่น และน้ำสะอาด 2-4 ถ้วย ต้มน้ำให้เดือด ใส่ใบกะเพราตากแห้ง เคี่ยวไปประมาณ 10 นาที เติมน้ำตาลทรายแดง พอน้ำตาลละลายยกลง ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำ (ควรใส่ภาชนะเคลือบที่ใช้อุ่นไฟได้เพื่อเอาไว้อุ่นดื่มร้อนๆ) เวลาดื่มเติมรสชาติด้วยน้ำมะนาวสด และเกลือตามชอบ

4 ความคิดเห็น:

  1. เราว่า น้ำกะเพรา น่าลองมาก ^^

    ตอบลบ
  2. น้ำว่านหางจระเข้ หากินจัง

    อยากไม่มีสิวต้องรอง รองแน่ๆ

    ตอบลบ
  3. เอาทุกอย่างมาปั่นรวมกัน...จะดีป่ะเอ่ย

    ตอบลบ